Monday, May 5, 2014

உறங்குவதற்கான இசை தொகுப்புகள்

எப்பொழுதும் எதாவது இசையை ஓடிக்கொண்டிருந்தாலோ அல்லது தொலைக்காட்சி இல்லை எதாவது ஒரு சப்தம் இருந்துக்கொண்டிருந்தால்தான் என்னால் ஆழ்ந்த தூக்கத்திற்கு செல்ல முடியும். நிசப்தம் என்னை விழித்திருக்கவே செய்யும்.

எந்த சூழ்நிலையானாலும் எந்த இடத்தில் படுத்தாலும் படுத்ததும் உறங்கிவிடுகிறேன், அதற்கெல்லாம் ஒரு கொடுப்பினை வேண்டும் என்று பலர் பொறாமை பட்டிருக்கிறார்கள். ஆனால் பல சமயங்களில் தூக்கமே வரமால் ஏன் குறைந்தது 2 நாட்கள் கூட அதாவது 48 மணிநேரத்திற்கு மேலும் தூங்காமல் இருந்திருக்கிறேன். அந்த மாதிரியான Insomnia அவதிகள் எனக்கு மட்டுமே தெரியும். தொடர்ந்து வேலை செய்துக்கொண்டே இருப்பேன். வேலை அதிகம், முடித்தாக வேண்டும் என்ற எனக்கு நானே இட்டுக்கொண்ட கட்டளைகள் என்று அதில் கர்வப்பட்டிருக்கிறேன். அப்படி வேலை செய்வதற்கும் அதிகம் உற்சாகமாய் இருப்பேன்.  48 மணி நேரம் தூங்காதது கூட ஒருவித வலிமையான, உற்சாகமான ஒரு செயல் என்று நினைத்திருந்தேன். Insomnia பற்றி கேள்விப்பட்டிருந்தாலும், நான் முழித்திருப்பதும் தொடர்ந்து வேலை செய்து கொண்டிருப்பதும் எனக்கு மன அழுத்தம் தரவில்லை, அசதியை உண்டாக்கவில்லை என்பதால் அது Insomnia வாக இருக்க முடியாது மாறாக எனது சுய மன கட்டுப்பாடு என்று நினைத்திருந்தேன்.  

ஆனால் இப்பொழுதெல்லாம் ஓய்வு தேவை என்பதால் பல சமயங்கள் வேலை இருந்தாலும் நிறுத்திவிட்டு முறையாக படுக்கைக்கு சென்றுவிடுகிறேன். ஆனால் தூங்க முடிவதில்லை, நானே விரும்பினாலும். பழக்கப் பட்டதாலோ இல்ல ஒருவகை நோயா என்று இனம் கண்டுக்கொள்ள முடியவில்லை. விடிய விடிய வேலை செய்ய முடிகிறது ஆனால் நானே விரும்பினாலும் தூங்க முடியவில்லை. 

இந்த முறை எந்த சப்தமும் இசையும் கூட என்னை தூங்கவிடுவதில்லை. இரவில் உறங்குவதற்காக எந்த இசையை கேட்டாலும் இரைச்சலாகவே தோன்றுகிறது. காலையில் 8 முதல் மாலை 6 மணிவரை இளையராஜாவின் இசையிலேயே மூழ்கிவிடுவதால் (வேலை காரணமாக), இரவு அந்த இசை எனக்கு அழுப்பு தட்டுகிறது. இப்பொழுதெல்லாம் ஒவ்வொரு இரவும் ஒரு இசை தேவைப்படுகிறது. சில இசைத்தொகுப்புக்கள் தொடர்ந்து மூன்று நாட்களுக்கும் மேலும் சில சமயம் 1 வாரத்திற்கும் மேலும் கேட்க முடிகிறது, தூங்கவும் முடிகிறது.

என்னை பொறுத்தவரை இசையை நான் மூன்றுவகையாக பார்க்கிறேன். 

ஒன்று உங்களை வெளிக்கடத்துவது
இரண்டு உட்கடத்துவது
மூன்று அதே இடத்தில் இருத்துவது.  

இளையராஜாவின் இசை என்னை வெளிக்கடத்துவது.  உங்களை வேறு ஒரு உலகத்துக்குள் பயணிக்க செய்யும் அதற்கு முக்கியக் காரணம் அதன் இசைக்கோர்வைகள். ஒரு பாட்டுக்கள் பல்வேறு பரிணாமங்களில் பல்வேறு நிலைகளில் பயணிக்கும் அடர்த்தியான இசைகோர்ப்புகள் அவர் இசையில் இருக்கும்.  இத்தகைய இசை கோர்ப்புகள் சிம்பொனி இசையின் அடிப்படை விசயமாக இருந்தாலும், சிம்பொனி இசைகள் எதுவும் என்னை வெளிக்கடத்தியது இல்லை.  இளையராஜாவின் இசை மட்டுமே, பல்வேறு சமயங்களில்.

இந்த அம்சத்தினாலேயே பலர் இன்னமும் இளையராஜாவின் இசைக்குள் செல்ல மறுக்கின்றனர். அவர்களது ரசனையில் இசை என்பது இவ்வளவு நுணுக்கமாகவும் அடர்த்தியாகவும் இருப்பது பாடலின் ஒருமித்த ஒரு உணர்வை இல்லாமல் செய்கிறது. பாடலுக்குள் நாம் லயித்திருக்கும் சமயத்தில் அதன் திடீர் இசை சஞ்சாரம் நம்மை அந்தப் பாடலின் மையத்திலிருந்து தூக்கி எறிந்துவிடுவதாக நினைக்கின்றனர்.  அது உண்மைதான். 

எம் எஸ் விஸ்வநாதன், ஏ ஆர் ரஹ்மான் இசை அதை செய்வதில்லை. பாடலின் மையம் சிதையாமல் நம் மனம் களையாமல் ஒரே பாதையில் இட்டு செல்லும்.  ஆனால் இளையராஜாவின் இசையின் நோக்கம் அதுவல்ல.  உடலை கடந்த மனவெளி சஞ்சாரத்திற்கு இட்டு செல்வது அவரின் இசை.



இரண்டாவது வகை உட்கடத்துவது.  

ஒரு இசை உங்களை தியானம் செய்வதுபோல் மேலும் மேலும் உள் நோக்கிய அழைத்து செல்கிறது, நமது மனத்தின் இருண்ட குகையின் ஆழம் வரை கொண்டு செல்கிறது, அமைதிப் படுத்துகிறது, தூங்கவும் செய்கிறது என்றால் அது உட்கடத்துவது.  இளையராஜாவின் இசையில் சிறந்த உதாரணம், ரமணா சரணம் மற்றும் ஶ்ரீ ரமணா ஆரம். இந்த மூன்றைத்தவிர அவரின் இசையில் என்னை உட்கடத்தக்கூடிய இசையாக வேறெதையும் நான் அனுபவித்ததில்லை. 
































இன்று வரும் பல fast food music எல்லாமே நம்மை அந்த கணத்தை மகிழ்விக்க செய்யும் இசை. உணவு உண்பதுபோல் சினிமா பார்ப்பதுபோல் அந்த தருணத்தை அனுபவிக்க செய்யும் இசை. எல்லாம் அல்ல, பெரும்பாலும்.  

சிரமம் இல்லாமல் தூங்க தொடங்குவதற்கும், தடையில்லாமல் தூங்கவும் சிறந்த இசை உங்களை உட்கடத்த உதவும் இசை. 


1. Philip Glass இன் Metamorphosis தொகுப்புக்கள் அனைத்தும் எனது முதல் தேர்வு.  அது எனது சிந்தனையை ஒருமுகப்படுத்தும். சுவாசத்தை சீராக்கும். நாம் விளக்குகளை அடைத்து கண்களை மூடி இருந்தாலும் தூங்க முடியாமல் போவது நமது மனக்கண்ணில் நம்மை சுற்றி இன்னும் பிரகாசமான வெளிச்சம் இருந்துக்கொண்டே இருக்கும். மனம் நாம் உறங்கும்போது கூட இயங்கிகொண்டே இருக்கும். ஆனால் இந்த இசை என்னை நிதானப்படுத்தி, இருளை கொண்டு வந்து எனது மன இயக்கைத்தை நிறுத்திவிடுகிறது. கண்டிப்பாக இரண்டாவது பாடலுக்கு செல்லும் முன்னோ அல்லது இரண்டாவது பாடல் கேட்டுக்கொண்டிருக்கும்போதோ கண்டிப்பாக தூங்கிவிடுவோம்.  
























2. எனது அடுத்தத் தேர்வு Jose Luis Bieito அவர்களின் Reflections என்ற கிதார் இசைத் தொகுப்பு. இந்த  இசை என்னை தாலாட்டுவதுபோன்ற ஒரு உணர்வைத் தரும்.  இந்த தொகுப்பில் வரும் Carol Of The Bells என்ற இசையை ஏதோ ஒரு தமிழ் படத்தில் நான் கேட்டிருக்கிறேன். எந்த படம் என்று நினைவில் வர மறுக்கிறது.






















3. அடுத்து Chinmaya Dunster என்பவரின் Buddha Moon. இதைவிட வேறெதுவும் உங்களை சாந்தப்படுத்த முடியாது, அமைதி படுத்த முடியாது, அடுத்த விடியலைப் பற்றி நம்பிக்கைத் தரமுடியாது என்று சொல்ல முடியும் என்று நம்புகிறேன். 
























4. Chinmaya Dunster இன் Meditation Ragas என்பதும் நல்ல தொகுப்பு. அதில் முக்கியமாக Heart Meditation என்ற பாடல்  சிறப்பானது.  























5. Ahmet Bulent Ekin என்பவரின் Sufi’s Journey என்ற துர்க்கியின் சூஃபி இசை தொகுப்பு. இதுவும் நான் பரிந்துரைக்கும் தொகுப்பு. எல்லா சூஃபி இசையும் இப்படி இருப்பதில்லை. இன்று சூஃபி என்ற சித்தாந்ததின் புகழை பயன்படுத்தி பல சூஃபி இசை தொகுப்புகள் வந்துக்கொண்டிருக்கிறது. இந்தியின் ஹிமேஸ் ரேஷ்மையாவின் இசையைக் கூட பலரும் சூஃபி இசைதான் என்கிறார்கள். அதில் எனக்கு உடன்பாடு இல்லை. Sufi Trance என்று வேண்டுமானால் சொல்லலாம். 























6. George Harrison இன் Psychedelic வகை முயூஸிக் எனது மற்றொரு தேர்வு. ஆனால் இந்த வகை இசையில் விருவிருப்பான பாடல்களும் உண்டு. அது நிச்சயம் உங்களை தூக்கத்திற்கு இட்டு செல்லாது.   நான் இங்கே இடுக்கை இட்டுள்ள பாடல்கள் அனைத்தும் George Harrison இன் ஹரே கிருஷ்ணா பாடல்கள்.  ஹரே கிருஷ்ணாவின் பழைய கீர்த்தனைகள் இவரின் இசையால் அந்த இயக்கத்தின் பக்தி மார்க்கத்தை உலகெங்கும் கொண்டு செல்ல உதவியது. ஏதோ தேவலோக இசைப்போல் தோன்றும். :) ஆனால் நிச்சயமாக நான் தேவலோக இசையை கேட்டதில்லை. இந்த வித்தியாசமான இசையை வேறு எப்படி சொல்வது என்று தெரியவில்லை. இதில் ஒரே சிக்கல் இந்த பாடல்கள் iTunes அல்லது Deezer  இல் கிடைப்பதில்லை.  YouTube ஒன்றுதான் வழி. 




மேற்கு நாட்டவர்களை பொறுத்தவரை இத்தகைய இசையை Psychedelic வகை முயூஸிக் என்று வகைப்படுத்துகிறார்கள். எந்த வகையாய் இருந்தால் என்ன. நமக்கு தூக்கம் வந்தால் சரி.  























7. Niall என்பவரின் Tibet Spiritual Journey என்ற இசை தொகுப்பு எனது இன்னொரு தேர்வு. 

























8.  Terry Riley என்பவரின்  Atlantis Nath என்கின்ற இசை தொகுப்பும் சிறந்த ஒன்று.






















9. Micheal Nyman என்பவரின் Drowning By Numbers என்ற இசை தொகுப்பு.  இது மேற்கு நாட்டின் செவ்வியல் இசை தொகுப்பு. அந்த இசைக்கே உரித்தான ஏற்றம் இரக்கமும் அடர்த்தியும் இருந்தாலும் அதில் ஒரு minimalist வகை இசைக்கான தன்மை இருக்கும். நான் இதுவரை குறிப்பிட்ட எல்லா இசையிலும் minimalist தன்மையை உங்களால் உணர முடியும். இந்த minimalist இசையைப் பற்றி நான் ஏற்கனவே எழுதிய Philip Glass பற்றிய கட்டுறையில் நீங்கள் படித்திருந்தாலும் இவ்வகை இசையைப் பற்றி மேலும் தெரிந்து கொள்ள விகிபீடியா அல்லது http://www.classicfm.com/discover/periods/modern/minimalism-guide/ நுழைந்து பார்க்கலாம்.  


http://youtu.be/3NRzj0JZk9M






















10. இறுதியாக Flower Goddess I என்ற சீன இசை தொகுப்பு.  























இந்த இசை தொகுப்புகள் அனைத்தையும் நீங்கள் உறங்க போகும் போது youtube மூலமாக இயக்குவது சிரமம். iTunes வழி வாங்கலாம் ஆனால் அப்படியும் பணம் செலவழிக்க முடியாதவர்கள் உங்கள் Smart Phone இல் அல்லது iPod இல் Deezer பதிவிரக்கம் செய்து, மாதம் பதினாங்கு வெள்ளி சந்தாவின் மூலம் (மலேசியாவில்)  எண்ணற்றப்  பாடல்களை கேட்கலாம். இணைய வசதி இல்லாமல் கூட நீங்கள் கேட்க முடியும்.  



உறங்குவதற்கு சரியான போதுமான நேரத்தை செலவிடுங்கள் இல்லையென்றால் இருதய நோய் வருவதற்கு இதுவும் ஒரு காரணமாகிவிட கூடும்.  

No comments: