Monday, May 26, 2014

நானும் இசைஞானியும் 3

மியூசிக் மெசாய்யா வெளியிட்டவுடனேயே அது போல் இன்னும் நான்கு ஆல்பங்கள் இருக்கிறது. வரிசையாக அதையும் நீங்களே வெளியிடுங்கள் என்றார் இளையராஜா அவர்கள். அன்றைய எனது பொருளாதார சிக்கல்களும், அதே சமயம் அவர் நம்பிக்கையை காப்பாற்றியாக வேண்டும் என்ற கவனமும் என்னை அதிலிருந்து பின்வாங்க வைத்தது. “சார் இப்பொழுதுதான் இதை வெளியிட்டு இருக்கிறோம், நல்ல விற்பனையை உங்களுக்கு காட்டிவிடுகிறேன், பிறகு மற்றவைகளை பேசலாம் என்றேன். அதே சமயம் நீங்கள் இதற்காக நிறைய செலவு செய்திருப்பீர்கள். நான் ராயல்டி முறையில் வாங்க விரும்பவில்லை. உங்களுக்கு மனநிறைவு வரும்படி நான் நடந்து கொண்டபிறகு அவைகளை எனக்கு கொடுங்கள்” என்று பதில் சொன்னேன்.  

2007 அவரிடமிருந்து அம்மா பாமாலை என்ற ஆல்பத்தை வாங்கினேன், முதல் முறையாக முழு உரிமையை நாங்கள் வாங்கிய ஆல்பம் என்றால் அது அன்னை மூகாம்பிகையின் மீது அவர் இயற்றிய அம்மா பாமாலை பாடல் தொகுப்பாகும். அது நடந்தது சிங்கப்பூரில் அன்றுதான் முடிவானது அவருடைய மற்ற எல்லா பழையப் பாடல்களையும் நானே வெளியீடு செய்வதென்பது. எனக்கு அதில் தயக்கமிருந்தது காரணம் எகோ, மியூசிக் மாஸ்டர், சரிகமா, யுனிவெர்சல், இன்ரீக்கோ என்று பலரும் அவருடைய இசைக்கு உரிமை கொண்டாடிக்கொண்டிருக்கும் பொழுது நான் எப்படி இதில் நுழைவது என்பதும் சட்டப்படி இது சாத்தியமா என்பதும்தான். 

“யாரும் ராயல்டி தருவதில்லை எனக்கும் சரி, தயாரிப்பாளர்களுக்கும் சரி. எங்களின் ஒப்பந்தப்படி அவர்கள் ராயல்டி தரவேண்டும், ஆனால் இதுவரை யாரும் அதை செய்வதில்லை. என்னிடம் ஆதாரங்கள் இருக்கிறது” என்றார்.  அவர் பேச்சை நான் நம்பிதான் ஆக வேண்டும். அதனால் தலையசைத்தேன். 

பிறகு நடந்தது நான் பார்த்த இளையராஜா கட்டுறையில் நீங்கள் படித்திருப்பீர்கள். ஆனால் 2007 பெற்ற உரிமத்தை பணம் செய்ய முடியவில்லை காரணம் மார்கெட்டில் இதற்கு முன்னமே இருந்த ஆடியோ நிறுவனங்கள் மொபைல் டிஜிட்டல் சிடி என்று எல்லா நிலைகளிலும் ஆழுமையுடன் இருந்தார்கள். மொபைல், வானொலி என்று எங்கும் நுழையமுடியவில்லை. அவர்களிடம் இருக்கும் உரிமம் எப்படி உங்களுக்கு வந்தது? அவர் அதை உங்களுக்கு தந்திருக்கிறார் என்பதற்கு என்ன ஆதாரம்? ஒப்பந்தங்கள் இருந்தும் அதை ஏற்க மறுத்து, நம்ப மறுத்து கதவுகளை சாத்தினார்கள்.  வக்கில் நோட்டிஸ் எல்லாம் அனுப்பி பணம் செலவழித்து பார்த்தாகிட்டது. ஒன்றும் பிரயோஜனம் இல்லை.  

இரண்டு வருடங்கள் இப்படியே செலவுகளால் கரைந்தது. இறுதியாக 2010 ஜனவரி மாதம் ஒரு பத்திரிக்கை சந்திப்புக்கு ஏற்பாடு செய்யலாம். அவரே அதை தெளிவு படுத்தினால் மட்டுமே சாத்தியம் என்று முடிவானது. அவருக்கு தொடர்புக் கொண்டு இதைப் பற்றி விளக்கி அவரை சந்திக்க நினைத்திருந்தேன்.  

இந்த இரண்டு வருடம் யாரும் எங்கள் உறவில் தலையிடவில்லை என்று சொல்ல முடியாது. ஏ ஆர் ரஹ்மான் ஆஸ்கார் வாங்கியது கூட வர்னர் பிரதர்ஸில் நான் இருந்த போது ஏற்பட்டத் தொடர்பாலும் அவருக்கு அந்த அவார்ட் கிடைக்க நான் தான் காரணம் என்றும் கூட சொல்லியிருந்திருக்கிறார்கள். காரணம் 2007 நான் ஏ ஆர் ரஹ்மானின் காட்ஃபாதர் (வரலாறு) வெளியிட்டிருந்தேன். எப்படி நாங்கள் வெளியிடும் எல்லா ராஜா பாடல்களும் ஏ ஆருக்கு ஒரு சிடி அனுப்பி வைக்கப்படுகிறதோ அதேபோல் காட்ஃபாதர் சிடியும் இளையராஜா அவர்களுக்கு அனுப்பி வைக்கப்பட்டது. சில மலேசிய வெளியீடுகளான ஶ்ரீ ராகவேந்திரா மற்றும் கண்ட நாள் என்று அனைத்தும் அவர் பார்வைக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டன. ஒரு முறை அவரிடம் அந்தத் தொகுப்புகள் பற்றி கருத்து கேட்ட போது. எல்லாம் இசைதானே இதுதான் சரி இது தவறு என்று நான் எப்படி சொல்வது என்றார். இன்றைக்கு உள்ள இசை தரமில்லாமல் இருப்பது போல் தெரிகிறேதே என்று கேட்டதற்கு. இசை ஒரு சமுத்திரம் அதில் எவ்வளவு உங்களுக்கு தெரியும் அதில் தரம் குறைந்திருக்கிறதா இல்லையா என்பதும் உங்களுக்கு எப்படி தெரியும்? யாருடைய இசையையும் தனிப்பட்ட முறையில் அவர் அவமதித்ததே கிடையாது. 

ஆனால் ஏ ஆருக்கு ஆஸ்கார் கிடைக்க நான்தான் காரணம் என்பன போன்ற குற்றச்சாட்டுகளையெல்லாம் எப்படிதான் தேடிப்பிடிக்கிறார்கள் என்று தெரியவில்லை. எதற்கு இதை செய்கிறார்கள். இதனால் என்ன சாதிக்க நினைக்கிறார்கள் என்று எனக்கு அப்பொழுது தெரியவில்லை. எனக்கு அது மிகப்பெரிய காமெடியாக இருந்தது. கோபத்திற்கு பதிலாக சிரிப்புதான் வந்தது. அவரிடமே ஒருவர் சார் இதெல்லாம் உங்களுக்கு கிடைக்க வேண்டியது என்று ஜால்றா தட்டியபோது “அவரவருக்கு எது என்று எழுதியிருக்கிறதோ அதுதான் நடக்கும். அவர்களுடைய வேலையை அவர்கள் செய்கிறார்கள்,  என்னுடைய வேலையை நான் செய்கிறேன் இதில் என்ன இருக்கிறது?” இதுதான் அவருடைய பதிலாக இருந்தது.  

2010 இல் பத்திரிக்கை சந்திப்பு என்று முடிவானதும். அவரிடம் செய்தியை சொல்லி அதற்கான காரணத்தையும் விளக்கி சம்மதம் கேட்டேன். சம்மதித்தார். 5 ஆம் திகதி ஜனவரி மாதம் 2010. ஒரு வாரம் கால அவகாசம்தான் இருந்தது. எங்கு நடத்தலாம் என்று சிலரிடம் ஆலோசனை கேட்டதற்கு அவர் மிகப்பெரிய நபர், ஒரு மிகப்பெரிய ஹோட்டல் அல்லது பெரிய தியேட்டர்களில் நடத்தினால்தான் அவருக்கு மரியாதை என்று சொன்னார்கள். விசாரித்தவரை அதை நடத்த செலவு பல லட்சங்களாக இருந்தது. என்னால் அவ்வளவு தொகை செலவழிக்கும் சக்தியில்லை.  யாருடைய பேச்சையும் கேட்பதாக இல்லை என்று நானே தேடி இறுதியாக சென்னை ப்ரெஸ் கிளாப்பில் (Chennai Press Club) நடத்தலாம் என்று முடிவு செய்தேன். வாடகை 350 ரூபாயோ அல்லது 3,500 ரூபாய் மட்டுமே. மற்ற செலவுகள் எல்லாம் சேர்த்து ஒரு 30 ஆயிரத்துக்குள் முடித்து விடலாம் என்று தைரியம் வந்தது.  

இப்பொழுது பிரச்சனை ஆரம்பமானது. சில அக்கறையாளர்கள் எப்படி நீங்கள் அங்கு நடத்த முடியும்? அவருடை பெயருக்கும் கவுரவத்திற்கும் இது சரிப்பட்டு வராது என்றனர். இடத்தை உடனடியாக மாற்ற சொல்லி வற்புறுத்தினர். பத்திரிக்கையாளர்களுக்கு இந்த நிகழ்வைப் பற்றி தெரியப்படுத்திய போது அவர்களும் இதைதான் கேட்டார்கள். “சார், அவர் இது போன்ற இடத்திற்கெல்லாம் வருவாரா?. அவரு என்ன சாதாரண ஆளா?. நீங்கள் சொல்றீங்கனு நாங்க அங்கு வந்து அவர் வரவில்லைனா அசிங்கமாயிடும்னு” எச்சரித்தார்கள். கொஞ்சம் பதற்றமானது. எல்லாவற்றையும் தனியாளாக இருந்து செய்ய சிரமமாகவும் இருந்தது.  அவர் வருவாரா வர மாட்டார என்று அச்சம் வேறு தொற்றிக்கொண்டது.  

அப்பொழுது அவரிடமிருந்து அழைப்பு. “இங்கு வக்கீல் ஒருவர் வந்திருக்கிறார், இந்த பத்திரிக்கை சந்திப்பைப் பற்றி பேச வேண்டும், வீட்டுக்கு வருகிறீர்களா?” என்றார். பகீரென்றது. “அசிங்கமாயிடும்” என்று பத்திரிக்கையாளர்கள் சொன்னது ஞாபகம் வந்தது. பதற்றத்துடன் வீட்டிற்கு சென்றேன். நினைத்தது போலவே இருவர், இளையராஜா அவர்களின் நெருங்கிய ஒருவருக்கு நட்பாக இருப்பவர்கள். இளையராஜா அவர்களை அந்த சந்திப்புக்கு செல்லவேண்டாம். அதனால் பல சட்ட சிக்கல்களை அவர் எதிர் நோக்க நேரிடம். மற்றவர்கள் உரிமை பாராட்டிக்கொண்டிருக்கும் உரிமங்களை எப்படி நீங்கள் இவருக்கு தரமுடியும். தப்பு நடந்துவிட்டது, ஆனால் அதை நீங்கள் பத்திரிக்கை அறிக்கையாக வெளியிட்டீர்கள் என்றால் அது சட்டப் பிரச்சனையானால் உங்களுக்கு பெறும் சிக்கலாகிவிடும் அதோடு உங்கள் நற்பெயரும் பாதிக்கப்படும்” என்றெல்லாம் அச்சுறுத்தினார்கள். அதில் ஒருவர் பிரபல நடிகரும் கூட. வார்த்தைக்கு வார்த்தை அப்பா என்பதும் உங்கள் மீதிருக்கும் அன்பினால் உங்களுக்கு ஏதும் பிரச்சனை வந்துவிடக்கூடாது என்பதாலும் தான் இதை சொல்கிறோம் என்றெல்லாம் அன்பு பாராட்டினார்கள்.

அவர் அமைதியாகவே இருந்தார். நான் “சார் இப்போ என்ன செய்வது? எல்லா ஏற்பாடுகளும் நடந்துவிட்டது, பத்திரிக்கைகளுக்கு எல்லாம் தெரியப்படுத்தியாகிவிட்டது” என்றேன். அவர் “ஒவ்வொரு வருட தொடக்கத்திலும் நான் ரமணாஸ்ரமம் சென்றுவிடுவேன் அங்கு சென்றப் பிறகு சொல்கிறேன்” என்று சொல்லிவிட்டார். தூக்கி வாரிப்போட்டது. எங்கிருந்து இவர்கள் எல்லாம் வருகிறார்கள். எதற்காக என்னை மட்டும் இப்படி குறி வைத்து தாக்குகிறார்கள் என்று விளங்கவே இல்லை. சரி என்று கூறி மெளனமாக வெளியே வந்தேன். என்ன செய்வது? எப்படி சமாளிப்பது என்று தெரியவில்லை. ரமணரிடம் செல்கிறார். அவர்விட்ட வழி என்று ஹோட்டலுக்கு சென்று அமைதியாக படுத்துவிட்டேன். 

இரவு இளையராஜா அவர்கள் அந்த நடிகரின் வீட்டுக்கு சென்று எல்லா ஒப்பந்தங்களையும் தரும்படி கேட்டுக்கொண்டார். நான் அவர் வீட்டிற்கு சென்றேன், ஒப்பந்தங்களையெல்லாம் வாங்கியவர் அதை படித்துவிட்டு ஏதும் ஆலோசனை கூறுவார் என்றுப் பார்த்தால். உங்களுக்கு “அப்பா” எப்படி பழக்கம், எவ்வளவுக்கு வாங்கினீர்கள்? ஏன் உங்களுக்கு தந்தார் இப்படியான கேள்விகள்தான் நிறைந்திருந்தன. அவரால் நன்மை எதுவும் இல்லை ஆனால் அப்போதைக்கு அந்த பத்திரிக்கை சந்திப்புக்கு முற்றுபுள்ளி வைப்பதில் மட்டும் குறியாக இருந்தார். 

4ஆம் திகதி அதாவது பத்திரிக்கை சந்திப்புக்கு முதல் நாள் அவருக்கு ஒரு எஸ் எம் எஸ் அனுப்பினேன். “சார், எப்படி, வருகுறீர்களா?’ என்று. எந்த இடம் என்று கேட்டார், சென்னை ப்ரெஸ் கிளாப் என்றேன் தயக்கத்துடன். சரி, நீங்கள் வேலைகளை கவனியுங்கள் என்றார். மகிழ்வாக இருந்தாலும், ஒரு நாளில் என்ன செய்வது தனியாளாக? 

நினைவிற்கு வந்தது Ilaiyaraaja Yahoo Group. டாக்டர் விஜயிடமும் நரசிம்மனிடமும் உதவிக் கேட்டேன். தயக்கமின்றி வந்து எல்லா வேலைகளையும் செய்து கொடுத்தார்கள். பேனர் கட்டுவது முதல். இதே போல் மியூஸிக் மெசாய்யா வெளியீடு போதும் அவர்கள்தான் உறுதுணையாக இருந்தார்கள். இப்பொழுதும் அவர்கள் எனக்காக பேசும் போது “ரிங்கிட்” பேசுகிறதா என்று ஒருவர் கேட்டது மனதுக்கு மிகவும் வலியாக இருக்கிறது. 

அன்று காலையிலிருந்து எந்த வேலையும் என்னை செய்யவிடாமல் உண்மையில் ஒரு முதலாளிப்போலவே பார்த்துக்கொண்டார்கள். அவர்களுக்கு எந்த பணமும் நான் தரவில்லை. பத்திரிக்கையாளர்கள் வரதொடங்கினார்கள். எல்லோரும் திரும்ப திரும்ப அவர் கண்டிப்பா வருவாரா வருவாரா என்றுதான் கேட்டார்கள். 

இளையராஜா அவர்கள் திடீரென்று போன் செய்து அந்த இடம் எங்கிருக்கிறது என்றுத் தெரியவில்லை நீங்கள் வருகிறீர்களா என்று கேட்டார். எனது மேற்பார்வையிலேயே எல்லாம் நடந்ததால் எப்படி வருவது என்று தெரியாமல் யோசித்தப்போது டாக்டர் விஜய் நினைவுக்கு வந்தார். அவர் எப்பொழுதுமே இளையராஜா அனுமதியோடு இது நடக்கிறதா என்று எல்லா நிகழ்வுகளிலும் கேட்டு கேட்டு தர்மசங்கடத்துக்குள்ளாக்குவார். அவரை பொறுத்தவரை இசைஞானி அனுமதியில்லாமல் எதையும் செய்வதில்லை என்பதுதான். ஆனால் அதனாலேயே அவர்மீதும் சந்தேகமும் சின்ன வெறுப்பும் எப்பொழுதும் இருந்தது. ஆனால் அன்று அவரை விட்டால் வேறு ஆள் இல்லை. காலையிலேயே இதற்காகத் தயாராக இருந்தார். ஆனாலும் இசைஞானி வருவார என்ற சந்தேகம் அவருக்கும் இருந்தது.

இளையராஜாவிடம் நான் டாக்டர் விஜய்யை அனுப்புகிறேன் சார் என்று சொல்லி அவரை அனுப்பி வைத்தேன். இசைஞானியின் காரிலேயே அவரை அழைத்து வந்தார். அதன் பிறகே என் மூச்சு சீராக தொடங்கியது சரியாக 9 மணிக்கு நிகழ்வு என்று நினைக்கிறேன். சரியாக அந்த நேரத்திற்கு வந்திரைங்கினார். நிகழ்வின் தொடக்கதில் கீழே அமர்ந்திருக்கும் பொழுது விஜய்யைக்காட்டி யார் இவர் எல்லா நிகழ்வுகளிலும் இருக்கிறாரே என்று கேட்டார்.  அவரையும் Ilaiyaraaja Yahoo Group பற்றியும் சொன்னேன். தலையசைத்துக்கொண்டார். 

நான் பொதுவில் பேசும் முதல் மேடை பேச்சு இதுதான். நிகழ்வு முடிந்ததும். பேசுவதற்கு முன் எல்லோருக்கும் வணக்கத்தை கூறிவிடுங்கள். அதுதான் முறை என்றார்.  நிகழ்வு முடிந்து பத்திரிக்கைக்காரர்களுக்கு திருவண்ணாமலையில் இருந்து நண்பர் நரசிம்மன் வாங்கி வந்த ரமணா சரணம் என்ற சிடிகளை கொடுத்தேன். நிகழ்வுக்கு வந்தவர்களில் ஒருவர் என்னை தனியாக அழைத்து பத்திரிக்கைக்காரர்களுக்கு “கவர்” தர வேண்டும். சிடி எல்லாம் வேலைக்காகாது, நாளை செய்தி வராது என்று சொல்லிவிட்டார். என்னிடம் தருவதற்கு பணமில்லை சார் என்று முடிந்தவரை சொல்லிவிட்டேன். 


ஆனால் எல்லோரும் சொன்னது போல் அல்லாமல், மறுநாள் எல்லா பத்திரிக்கைகளிலும், தொலைக்காட்சிகளிலும், இணையத்திலும் இதுதான் செய்தி. பத்திரிக்கையாளர்கள் மீது மரியாதை அதிகமானது. 

ஆனால் அடுத்த நாள் ஆரம்பமானாது அடுத்த பிரச்சனைகள்.  

http://www.thehindu.com/news/national/tamil-nadu/ilayaraja-calls-for-stringent-copyright-laws/article75875.ece

No comments: