Monday, May 26, 2014

நானும் இசைஞானியும். 2

மியூசி மெசாய்யாவிற்கு இளையராஜா அவர்கள் வைத்திருந்தப் பெயர் மூட்ஸ் ஆப் இளையராஜா Moods of Ilaiyaraaja. இந்தத் தொகுப்பு பற்றியும் ரமணர் கான ரதம் பற்றியும் எனக்குத் தெரிய வந்தது அப்பொழுது அவருடைய அதிகாரப்பூர்வ இணைய தளமாக இயங்கி வந்த ராஜாங்கம் என்ற வலைத்தளம் மூலமாக. அதை பிரஸாத் கோபாலும் வேறு சில நண்பர்களும் நடத்தி வந்தார்கள். அவர்கள் இன்னமும் எனது நெருங்கிய நண்பர்களாக இருந்தும் அவர்கள் பெயர்களை நான் இங்கு வெளியிடாததற்கு முக்கிய காரணம் அவர்கள் எல்லோரும் இப்பொழுது எதிலும் கலந்துக்கொள்ளாமல் ஒதுங்கியிருக்கிறார்கள், சில கசப்பான காரணங்களால். 

அந்த வலைத்தளத்தில் அடுத்த வெளியீடு மூட்ஸ் ஆப் இளையராஜா என்றும் அதன் சில நிமிட இசை சாம்பளையும் வெளியிட்டு இருந்தார்கள். அந்த தொகுப்பு இந்த முறை நான் வெளியிட இளையராஜா அவர்கள்   அனுமதியளித்திருந்தார். அதன் டிஏதி (DAT) கேசட்டை தரும்பொழுது இதில் 10 இசைப் பாடல்கள் உண்டு ஆனால் எல்லாம் தனிதனியாக பிரிக்கப்படாமல் இருக்கிறது நீங்களே பிரித்துக்கொள்ளுங்கள் என்று கூறிவிட்டார்.  நானும் சரியென்று சொல்லிவிட்டேன். 

அந்த இசையை கேட்க தொடங்கியதும் பல்வேறு குழப்பங்கள் வரத்தொடங்கியது. அதில் முதன்மை குழப்பம் என்னவென்றால் இதை எப்படிப் பிரிப்பது என்பதுதான். காரணம் பல இடங்களில் நிசப்தமும் இடைவெளியும் வரும். தொடர்ச்சியற்ற இசைப்போல் தோன்றும் இடங்களையெல்லாம் பிரித்து பார்த்தபோது மொத்தம் 17 இசைப் பாடல்கள். அவர் பத்துதானே சொன்னார், எப்படி 17 வருகிறது என்று தெரியவில்லை. இசை தொழில் நூட்பத்தில் இது முதல் அனுபவம் என்பதால் இசை ஆளுமை கொண்ட நண்பர் ஜெய் ராகவேந்திரா அவர்களின் உதவியை நாடினேன். 

அவர் பிரித்த எடுத்தப் போது இளையராஜா அவர்கள் கூறியிருந்தது போல் 10 இசைப் பாடல்கள்தான் கிடைத்தது. அப்பொழுது ஜெய் சொன்னார், “சார் இசையில் சில இடங்களில் நிசப்தம் வருவது மெளனம் போல்” என்று. இசையையும் மெளனத்தையும் நான் புரிய நல்ல அனுபவம் அது. மெளனம் என்பது பேச்சின் முடிவோ அல்லது நிராகரிப்போ அல்ல. மெளனத்திற்கு எப்பொழுதுமே அர்த்தம் இருப்பதுபோல் இசையில் மெளனம் என்பதும் அர்த்ததுடனேயே நகர்கிறது. எங்கு இசை முடிகிறது, எங்கு இசையின் மெளனம் முடிவல்ல என்பதை விளக்கினார். 

பிறகு அந்த இசையை கேட்கத் தொடங்கினேன். அது முற்றிலும் வேறு மாதிரியான அனுபவம். அப்படியொரு இசை அனுபவம் இதுவரை இருந்ததில்லை.  அதிலும் இந்தியாவில் யாருமே இப்படி ஒரு இசையை இதுவரை வெளியிட்டதில்லை. அது ஏற்கனவே வெளியாகிய குரு என்ற மலையாளப் படத்தின் பின்னனி இசை. ஆனால் ராஜா அவர்களால் காட்சியையும் மீறி இசையை நீட்டி இதை உருவாக்கியிருந்தார். ஹாலிவூட் படங்களில் இது போன்ற இசை தொகுப்புகள் வருவது சகஜம் ஆனால் இந்தியாவில் இதுவே முதல் முறை என்று நினைக்கிறேன். 

இதை எப்படி வெற்றியடைய செய்வது. காரணம் காட்சிகள் இல்லாமல் இதுபோன்ற இசையை ரசிக்கும் பக்குவம் தமிழ் ரசிகர்களுக்கு இருக்குமா என்ற சந்தேகம் வந்தது. அந்த இசையில் தொடக்கம், நடு, கிளைமெக்ஸ், முடிவு என்று ஒரு நேர்த்தியை உணர முடிந்தது.  ஆனால் எப்படி ஒவ்வொரு பாடலுக்கும் பெயரிடுவது. ஆல்பத்திற்கே என்ன தலைப்பிடுவது. இந்த யோசனை பல மாதங்கள் இழுத்தடித்தது. 2004 இல் பெற்ற ஆல்பத்தை வெளியிட எனக்கு 2 வருடங்கள் ஆனது. இளையராஜா அவர்களும் பல முறை இதை கேட்டு வந்தார், “ஏன் இன்னும் தாமதம்?” என்று. 

பிறகு இதற்கு ஒரு அற்புதமான கதை உருவாக்கி இந்த இசையை ரசிகர்கள் உள்வாங்கிகொள்ளும் படி செய்யலாம். அந்த கதையின் கற்பனை அவர்களை இசையினூடே வேறு உலகத்திற்கு கொண்டு செல்லும் என்று தோன்றியது. உடனே தமிழ் நாட்டில் சில பிரபல எழுத்தாளர்களை அணுகி இசையை கொடுத்து கதை எழுத கேட்டிருந்தேன். எல்லோரும் இசையை கேட்டார்கள் ஆனால் யாராலும் உள் வாங்க முடியவில்லை, கதைக்கான கருவும் களமும் அவர்களுக்கு வரவில்லை. 

வேறு வழியில்லாமல் ஒரு சாதாரண கதையை நானே எழுதினேன். கதை எழுதும் கற்பனையும் திறனும் எனக்கில்லை. ஆனால் இந்த இசையை உள்வாங்கவும், கற்பனையும் இசையும் சங்கமிக்கும் ஒரு சூழலை உருவாக்கும் விதமாகவும் ஒரு சின்ன கதையை நானே உருவாக்கினேன். அதன் வழி அந்த 10 இசை பாடலுக்கும் என்னால் தலைப்பு இடு முடிந்தது. அதன் காரணமாக தோன்றிய அந்த இசை தொகுப்பின் தலைப்பே மியூசிக் மெசாய்யா. இந்த மெசாய்யா என்ற வார்த்தையும் டைமஸ் ஆங்கில பத்திரிக்கையில் அந்த சமயம் வந்த ஒரு கணிணி சார்ந்த கட்டுறையின் மூலமாக வந்த யோசனை.

அதை அவரிடம் தெரியப் படுத்தியதும் மூட்ஸ் ஆப் ராஜாதான் சிறப்பாக இருக்கும் காரணம் இதில் பலவிதமான மூட்ஸ் இருக்கிறது. முழு இசையும் ஒரே போக்கில் இல்லை அதே சமயம் இதை பின்னனி இசை என்றும் சொல்ல முடியாது அதனால் மூட்ஸ் ஆப் இளையராஜா என்று வைத்துவிடும் படி கூறினார். பிறகு நான் எல்லா காரணங்களையும் தெரியப்படுத்தினேன். சற்று நேரம் அமைதியாக இருந்தவர் பிறகு சம்மதம் தெரிவித்தார்.  

இந்த முறை இந்தியாவில் வெளியிடுவது என்று முடிவு செய்தேன். கவிஞர் மனுஷ்ய புத்திரன் மூலமாக அதற்கு ஏற்பாடுகள் எல்லாம் நடந்தது. இங்குதான் பிரச்சனையும் வந்தது. சில ரசிகர்கள் அவரிடமும் என்னிடமும் இது என்ன மியூஸிக் மெசாய்யா? ஒரு கிருஸ்துவ ஆல்பம் போன்ற தோற்றத்தை தருகிறது. திருவாசகத்தை வெளியிட்ட இவருக்கு இப்படியொரு இமெஜ் தேவையில்லை, மாற்றுங்கள் என்றனர்.  அதிலும் பாடல் தலைப்புகளும் அப்படிதான் இருக்கிறது. கதையில் இந்திரன் போன்று பல இந்து தேவர்கள் சொல்லப்பட்டிருந்தாலும் தலைப்பு ஒவ்வொன்றும் கிருஸ்துவத்திலும் பைபளிலும் வருவது போன்று உள்ளது என்று நெருக்கடிகள் கொடுத்தார்கள். 

அதிலும் திருவாசகம் ஒரு கிருஸ்துவ அமைப்பால் வெளியிடப்பட்டது. இப்பொழுது இந்த ஆல்பமும் கிருஸ்துவ தோற்றத்தோடு வந்தால் பலரும் இளையராஜா அவர்களை கிருஸ்துவ அமைப்போடு தொடர்படுத்த முன்வருவார்கள் என்று இதை நிறுத்தம் படி கேட்டனர்.  எல்லா வேலைகளும் நடந்துவிட்டது. மொத்தம் 20 பக்கங்கள் அதன் கவரில். எல்லாவற்றையும் எப்படி மாற்றுவது. பெரிய நட்டமாகிவிடும். எனக்கு வேறு வழி தெரியவில்லை. நாட்களும் நெருங்கிக் கொண்டிருந்தது. 

அவரை சென்று சந்தித்து, இப்படியான நெருக்கடிகள் எனக்கு வருகிறது என்ன செய்வதென்று தெரியவில்லை என்றேன். “உங்களுக்குதான் மார்கெட்டிங் தெரியும் எனக்கு இசைதான் தெரியும். எது சரியென்று நீங்கள் நினைக்கிறீர்களோ அதையே செய்யுங்கள்” என்று சொன்னார்.  

சந்தோஷமாக பணியில் இறங்கினேன். வெளியீட்டு விழாவிற்கு அவரை அழைத்திருந்தேன் ஆனால் உறுதி எதுவும் தராமல் பார்க்கலாம் என்று கூறிவிட்டார். பல முறை கேட்டும் இதேதான் பதில். இதற்கு அர்த்தம் தெரியவில்லை அப்பொழுது வருவாரா இல்லையா என்று தெரியவில்லை. 


இப்பொழுது இன்னொரு பிரச்சனை, அவருடைய இசையை நீங்கள் வெளியிடுகிறீர்கள் ஆனால் அவரே வரவில்லையென்றால் என்ன? உங்களுக்கும் அவருக்கும் பிரச்சனையா? என்று சினிமா பிரபலங்களே தயக்கம் காட்டினார்கள். என்னிடம் பதில் இல்லை. பலர் ஒருவேளை இது அவர் விருப்பம் இல்லாமல் நடக்கிறதோ என்று சந்தேகப்பட்டார்கள், மறுத்தார்கள். ஆனால் பாலு மகேந்திரா, நடிகர் நாசர், சேரன், நா முத்துக்குமார், திரு பாண்டியராஜன் மற்றும் டைரக்டெர் சரண் அவர்கள் வருவதாக உறுதியளித்தனர்.  ஏற்பாட்டாளரே அதை ஒருங்கிணைத்திருந்தார். இளையராஜா வருவார் என்று நம்பி அவர்களும் வந்திருந்தார்கள். அவர் வருவில்லை என்பதை அங்கு வந்தப்பிறகே அவர்கள் உணர்ந்தார்கள். ஆனால் இதில் என் தலையீடு இல்லை என்பதால் எந்த இடியும் என் தலையில் விழவில்லை, நல்ல வேளையாக. 

அதிலும் சில ரசிகர்கள் நடிகர் விவேக் மற்றும் பார்த்தீபன் அவர்கள் வந்திருக்கிறார்கள் அவர்களை மேடையில் அமர வழிசெய்ய வேண்டும் என்றனர். அதற்கு நான் மறுத்துவிட்டேன். அவர்கள் ஒரு ரசிகராகதான் வந்தார்கள், நிகழ்ச்சி நிரலில் இல்லாத விசயங்களுக்கு இடம் தர எனக்கு விரும்பமில்லை.

இது போன்ற நெருக்கடிகளால், இளையராஜா அவர்கள் வராததும் எனக்கு கோபத்தை உண்டு பண்ணியது.. உறுதியாக சொல்லியிருக்கலாமே என்று தோன்றியது. ஆனால் நிகழ்ச்சி தொடங்குவதற்கு சில நிமிடங்கள் முன்பாக அவரிடமிருந்து ஒரு எஸ் எம் எஸ் வந்தது. நான் ரமணாசிரமத்தில் இருக்கிறேன். நிகழ்ச்சி நல்ல படியாக நடக்க எனது வாழ்த்துக்களும் ஆசிர்வாதங்களும் என்று. இது நடந்தது 7 ஜனவரி 2007. எனது கோபம் அப்படியே தணிந்து போனது. அக்கறையாலும் அன்பாலும் வந்த எஸ் எம் எஸ் என்பதை உணர முடிந்தது. 


அடுத்த சம்பவத்தைப் பற்றி அடுத்த முறை எழுதுகிறேன்.

1 comment:

Krubhakaran said...

your writings gives more understanding on you sir, keep writing.