Sunday, December 20, 2009

இசைத் தயாரிப்பில் நாம் அறிந்துக் கொள்ளவேண்டிய சில முக்கிய அம்சங்கள்

இசைத்தயாரிப்பு அல்லது படைப்பு, தனி நபர் சார்ந்த ஒரு உருவாக்கம் அல்ல மாறாக அது ஒரு கூட்டு முயற்சி. இசையைத் தனிநபர் சார்ந்து உருவாக்குவதை இந்தியா தவிர மற்ற நாடுகளில் பெரிதும் தவிர்த்தே வந்திருக்கிறார்கள்.  இந்த இசைத்தயாரிப்பில் நாம் தெரிந்துக் கொள்ள வேண்டிய சில நபர்கள் அல்லது நிபுணத்துவங்கள்.

1. கம்போஸர் (Composer)

தமிழில் நாம் இவரை இசையமைப்பாளர் என்றே அறிந்திருக்கிறோம். ஆனால் இசையமைப்பாளர் என்று சொல்வது சரிவராது என்று நினைக்கிறேன். காரணம் மேலை நாட்டில் கம்போஸருக்குப் பெரிதாக மரியாதை கிடையாது. கம்போஸரை சோங் ரைட்டர் (Song Writer) என்றும் அழைப்பதுண்டு. அங்கே கம்போஸர்களின் வேலை மெட்டமைப்பது மட்டுமே. லா லா லா அல்லது தானா தனனா என்று அமைத்துவிடுவார்கள். அந்தப் பாடல்கள் சில சமயம் நோட்ஸில் அல்லது இசைக் குறிப்பில் அடங்கவேண்டும் என்பதற்காக அவர்களது மெட்டின் ஒவ்வொரு சுரத்தையும் கிதாரில் அல்லது கீ போர்ட்டில் கண்டு பிடித்து ஒரு முழு மெட்டையும் முடிப்பதற்கு அவர்களுக்கு மாதங்கள் கூட ஆகலாம். இதற்கு மேல் அவர்களிடம் எதுவும் எதிர்பார்க்காதீர்கள், தயவு செய்து.

மேலை செவ்வியல் கம்போஸர்கள், கண்டிப்பாக இசைத் தெரிந்தவர்களாகவும், இசைக் குறிப்பு எழுதுபவர்களாகவும் இருப்பார்கள். காரணம் செவ்வியல் இசையில் பல இசைக் கருவிகளுக்கு தனி தனி மெட்டுகள் வேண்டும். 50 அல்லது 60 அல்லது அதற்கும் மேற்பட்டோ இருக்கும் எல்லா இசைக்கலைஞர்களும் வாசிப்பதற்கு தனி தனியாக லா லா லா அல்லது தனா தனனா என்று மெட்டமைக்க முடியாது. வீட்டுக்கு அனுப்பி விடுவார்கள்.

ஒரு போப் இசை ஆல்பத்தையோ அல்லது வேறுப் பிரிவு இசை ஆல்பத்தையோ நீங்கள் வாங்கினால் அதன் உள் பக்கத்தில் பாடல் தலைப்புக்குக் கீழ் அல்லது பாடல் வரிகளுக்கு கீழ் மெட்டமைத்தவரையும், எழுதியவரையும் சின்னதாகக் குறிப்பிட்டு இருப்பார்கள். இது போன்றத் தகவல்களை நீங்கள் அசல் சிடி வாங்கினால்தான் தெரிந்துக்கொள்ள முடியும். மீண்டும் நினைவுப் படுத்துகிறேன், அசல் சிடிகளை மட்டும் வாங்குங்கள் அல்லது அங்கீகரிக்கப்பட்ட இணையத்தளத்தில் இருந்து மட்டும் பதிவிரக்கம் செய்யுங்கள். இல்லையென்றால் இந்தப் பாவத்திற்கு சம்பளமாய் நீங்கள் எதையாவது இழக்க நேரிடும். அப்பொழுது இறைவா, நான் யாருக்கு என்னப் பாவம் செய்தேன், எனக்கு ஏன் இப்படி நடக்கவேண்டும் என்று அழாதீர்கள்.

2. பாடலாசிரியர்.

கம்போஸர் போடும் மெட்டுக்கு இவர் பாட்டெழுதுவார் அல்லது இவருடைய வரிக்கு கம்போஸர் மெட்டமைப்பார். அது தவிர இவரைப் பற்றிப் பெரிதாகச் சொல்ல எதுவும் இல்லை. சில சமயங்களில் பாடல் பதிவின் போது வந்து, பாடகர் வார்த்தைகளை சரியாக உச்சரிக்கிறாரா என்று கவனித்துக்கொள்வார். அந்த உரிமைக்கூட சில சமயங்களில் அவர்களுக்கு தரப்படுவதில்லை. கவிஞர்கள் நிலை எல்லா நாட்டிலும் பரிதாபத்துக்குரியதுதான்.

3. இசைப் பதிப்பாளர்கள் (Music Publisher)

இந்தக் கம்போஸரும், பாடலாசிரியர்களும் இசைப் பதிப்பாளர்களிடன் பதிந்துக் கொண்டுத் தங்கள் பாடல்களை அவர்களது பொறுப்பில் விட்டு விடுவார்கள். இந்த இசை பதிப்பாளர்களின் வேலை, இவர்களது பாடல்களை இசை நிறுவனங்களுக்கும், திரைப்படத்திற்கும் முன்மொழிவது. இவர்களது பாடல்கள் அல்லது இசையமைப்பாளரை, இசை நிறுவனங்களும், திரைப்படத்தயாரிப்பாளர்களும் தேர்ந்தெடுத்தவுடன். அதற்கான ராயல்டிகள் இசைப் பதிப்பாளர்களிடம் வழங்கப்படும். பல சமயங்களில் சிடி விற்பனையை பொறுத்தும், சில சமயங்களில் பயன்பாட்டுத் தேவையை பொறுத்தும் ராய்ல்டிகள் வழங்கப்படும். கண்டிப்பாக இந்தியாவில் வழங்கப்படுவதுபோல் பாடல் எழுத அல்லது இசையமைக்க முடிவானதுடன் சம்பளம் வழங்கப்படுவதில்லை. அதனாலேயே தங்கள் பாடலை இசைப் பதிப்பு நிறுவனங்கள் தேர்வு செய்ய வேண்டும் என்றும் அவைகள் இசைப் பதிவு நிறுவனங்களையும், திரைப்படத் தயாரிப்பளர்களையும் சென்றடைய வேண்டும் என்ற நெருக்கதலில் கம்போஸர்கள் அதிகமே மெனக்கெடுவார்கள், ஒரு பாடலை உருவாக்க.

நான் முன்பு வேலைப் பார்த்த வார்னர் நிறுவனத்தின் இசை பதிப்பு நிறுவனத்தின் பாடல்கள் வங்கியில் மட்டும் 1 மில்லியனுக்கும் மேற்பட்டப் பாடல்கள் இருந்தது. இப்பொழுது நினைத்துப்பாருங்கள், அவர்கள் எவ்வளவு சிறத்தையுடன் ஒரு பாடலை உருவாக்கி அது தேர்வு பெறவேண்டும் என்று காத்திருப்பார்கள் என்று. நம் நாட்டைப் போல் ஒரு பாடல் ஹிட் ஆனால் அத்தனைத் தயாரிப்பாளர்களும் வீட்டு வாசலில் வந்து நின்று முன் பணம் கட்டி செல்ல மாட்டார்கள். நாமும் நமது மூடுகேற்ப சில சமயம் ஹிட் பாடல்களையும் சில சமயம் அனுமதியில்லாமல் மற்றவர்கள் பாடலையும் சில சமயம் அலுப்புத் தட்டும் பாடல்களையும் தர அங்கு வாய்பில்லை.

அங்கு ஒரு பாடல் மக்களிடம் சென்று, பிரபலமடைந்து, அதை மக்கள் வாங்கினால்தான் அல்லது ரேடியோக்களில் அவர்களது பாடல்கள் ஒலிபரப்பட்டு அதற்கான ராயல்டிகள் வந்தால்தான் அவர்களுக்கு சாப்பாடு என்றால் அவர்களின் உழைப்பு என்னவாக இருக்கும், அவர்களது தொழில் நேர்மை எந்த அளவு இருக்கும் என்று நினைத்துப்பாருங்கள்.

4. ப்ரோடுயூஸர் (producer) அல்லது தயாரிப்பாளர்.

இந்திய நாட்டில் புரிந்துக்கொள்ளப்படுவதுபோல் தயாரிப்பாளர் என்றால் பணம் போடுபவர் அல்ல. இசைத் தயாரிப்பு வேலைகளில் ஈடுபடுபவர். மேலை இசைத் தயாரிப்பில் அதி முக்கியமான நபர் அதிலும் போப்புலர் மியூசிக் எனப்படும் பரப்பிசையில் இவர்கள்தான் ராஜாக்கள்.

எந்த இசைப் பதிவு நிறுவனமும் பாடகர்களை தேர்ந்தெடுத்தப் பிறகு, அவர்களை இசைத் தயாரிப்பாளரிடம் தான் ஒப்படைப்பார்கள். இவர்கள் நிராகரித்தால், பாடகர்களுக்கு எதிர்காலம் இல்லை. பெரும்பாலான சமயம், பாடகர்கள் தங்களது இசைப்பிரிவை முடிவு செய்தவுடன், அந்த இசைப் பிரிவில் புகழ்பெற்றிருக்கும் இசைத் தயாரிப்பாளரிடம் தங்களுடைய இசைத் தொகுப்பைத் தயாரிக்கும் பணியை ஒப்படைத்து விடுவார்கள்.

கம்போஸருக்கு மியூஸிக் தெரிந்திருக்க வேண்டும் என்ற அவசியம் இல்லை. ஆனால் தயாரிப்பாளருக்குக் கண்டிப்பாக இசைத் தெரிந்திருக்க வேண்டும்.

எந்த இசைப்பிரிவில் தாங்கள் ஆல்பம் இருக்கவேண்டும் என்பதை பாடகர்கள் முடிவு செய்ததும், எந்த எந்தப் பாடல்களை இந்தத் தொகுப்புக்கு தேர்வு செய்வது என்று முடிவெடுப்பது இசைத் தயாரிப்பாளர். அதற்காக அவர் இசைப் பதிப்பாளர்களை அணுகுவார்.  அவர்களுடைய வங்கியில் உள்ளப் பாடல்களை தயாரிப்பாளரின் தேவைக்கேற்ப தேர்ந்தெடுத்து அறிமுகப்படுத்துவார்கள் இசைப் பதிப்பாளர்கள்.

தயாரிப்பாளருக்குப் பிடித்தப் பாடல்கள் முடிவானதும், அவர் பாடல் பதிவு வேலைகளுக்கு தயாராகிவிடுவார். சில சமயங்களில் பாடகர்களே மெட்டமைத்து அதை தயாரிப்பாளரிடம் முன்மொழிவதுண்டு. மைக்கல் ஜாக்ஸன் பாடல்கள் பெரும்பாலும் அவரே மெட்டமைத்ததாக இருக்கும். பாடகர்களே மெட்டமைத்தாலும் அதற்கான வருமானத்திற்காகவும் பதிப்புரிமையை காக்கவும், அவர்கள் இசைப் பதிப்பாளர்களிடம் தங்கள் பாடல்களைப் பதிவு செய்துக்கொள்வார்கள்.

தயாரிப்பாளர் பாடலை தேர்ந்தெடுக்கும் போது பல சமயங்களில் அந்தப் பாடலின் இசைப்பிரிவின் அடிப்படையில் தேர்ந்தெடுப்பதை விட பாடலில் உள்ள ஆன்மாவின், அவர் எதிர்பார்ப்புக் கேற்பத் தேர்ந்தெடுப்பார். அதனால் பல சமயங்களில் ஏற்கனவே ராக் இசையில் வெளியான பாடல்கள் சில சமயம் பாப் இசையிலும், பாப் இசையில் வெளிவந்தப் பாடல்களை சில சமயம் ரோக் இசையிலும், சந்தோஷமான பாடல்கள் சில சமயம் சோகமாகவும், இப்படி வேறு வேறு வடிவங்களில் ஒரேப் பாடலை வேறு வேறு பாடகர்களுக்காகத் திரும்ப பதிவு செய்வார்கள். ஆங்கிலத்தில் பலப் பாடல் இப்படி மீண்டும் மீண்டும் பதிவு செய்யப்படுவதற்கு இதுதான் காரணம்.

இதை ரீமிக்ஸ் என்று சொல்ல முடியாது, மறு ஆக்கம் என்றுதான் சொல்லவேண்டும். ரீமிக்ஸ் என்பது முற்றிலும் வேறு. அப்படி மறு ஆக்கம் செய்வதற்கு ஒரு பாடல், இசைத் தயாரிப்பாளருக்கு ஆர்வத்தை ஏற்படுத்துகிறது என்றால், அதற்கு முக்கிய காரணம் அந்தப் பாடலில் இருக்கும் பன்முகத்தன்மையும் ஆன்மாவும்தான். இளையராஜாவின் பாடல்களில் நாம் இத்தகைய அடிப்படை அம்சத்தை அதிகம் காணலாம். அதனால்தான் அவருடைய பாடல்களை வெவ்வேறு உணர்வுகளில் மீண்டும் மீண்டும் மறு ஆக்கம் செய்ய முடிகிறது. உதாரணத்திற்கு சீனி கம் படத்தில் வரும் தமிழ் பாடலான மன்றம் வந்த தென்றலுக்கு, மியூஸிக் ஜேர்னியில் வரும் ஆர்கெஸ்டரா இசை, ஓலங்கள் என்ற மலையாளத் திரைப்படத்தில் வரும் தும்பிவா என்றப் பாடல் மற்றும் நாடோடி பாட்டுக்காரன் திரையில் வரும் கரையெல்லாம் செண்பகப்பூ என்று பலப் பாடல்களை சொல்லலாம்.

சரி விஷயத்திற்கு வருவோம். பாடல் பதிவு முடிவானதும். அதற்கான கோர்ட் வேர்க்கை (Chord Work) பெரும்பாலும் தயாரிப்பாளரே செய்வார். கோர்ட் வேர்கை இசையமைப்பின் விதிகளை நிர்ணயிப்பதற்கும், அந்தப் பாடலுக்கு தேவையான உணர்வையும் ஆன்மாவையும் கொண்டு வருவதற்கும் உதவுவது.

பிறகு இந்தப் பாடலுக்கு எந்த எந்த இசைக் கருவிகள் தேவையென்பதைத் தயாரிப்பாளர் முடிவு செய்வார்.  உதாரணத்திற்கு, கிதார், டிரம், குழல், சாக்ஸ், கீபோர்ட் என்று வைத்துக்கொள்வோம். இந்த இசைக்கருவிகளின் பதிவுத் தனித்தனியாக நடைப்பெறும். முதலில் கிதார் என்று வைத்துக்கொள்வோம். கிதார் இசைக் கலைஞர் மெட்டின் உணர்வை உள்வாங்கிக்கொண்டு, கோர்ட் வேர்க்கின் தேவையை உணர்ந்து, தயாரிப்பாளர் எதிர்பார்க்கும் சில முக்கிய அம்சங்களை தெரிந்துக்கொண்டு வாசிப்பார். சில சமயங்களில் அடிப்படையான சில உணர்வை மேலோட்டமாக, கீ போர்ட்டிலோ அல்லது கீதாரிலோ தயாரிப்பாளர் தந்துவிடுவார். அதை மேற்கோளாக பயன்படுத்தி கிதார் இசைக் கலைஞர் தனது கற்பனையை பரவவிடுவார். அற்புதமான பகுதிகளைத் தயாரிப்பாளர் பதிவு செய்துக்கொள்வர்.

உதாரணத்திற்கு ஏ ஆரின் என்னவளே அடி என்னவளே என்ற உண்ணி கிருஷ்ணன் பாடிய பாடலை ஏ ஆர் ரஹ்மான் மூன்று வெவேறு ராகங்களில் தன்னைப் பாடச்சொல்லி கேட்டு பிறகு தனக்கு வேண்டியதைப் பதிவு செய்துக்கொண்டார் என்றுக் குறிப்பிட்டுள்ளார். இதற்கு அபார இசை ஞானம் தயாரிப்பாளருக்கு இருக்க வேண்டும்.

இப்படி ஒவ்வொரு இசைக்கருவியும் பதிவுசெய்யப்படும். அதேபோல் பாடகர்களையும் எப்படிப் பாட வேண்டும், எது தனக்கு வேண்டும், எந்த எந்தப் பகுதிகளில் எப்படிப்பட்ட உணர்வுகள்  வெளிவரவேண்டும் என்று கேட்டு வாங்கிக் கொள்வார் தயாரிப்பாளர். உதாரணத்திற்கு முக்காபுல்லாப் பாடலை 200 தடவைக்கு மேல் பாட சொல்லி இறுதியில் தனக்குத் தேவையானதைப் பதிவு செய்துக்கொண்டார் ரஹ்மான் என்று மனோ கூறியிருக்கிறார். இது முழு சுதந்திரத்தையும் பாடகர்களுக்கும், இசைக் கலைஞர்களுக்கும் தந்து அவர்களது திறமையையும் படைப்பு சார்ந்த கற்பனையையும் வெளிக்கொண்டு வந்து சிறந்தப் பாடலை உருவாக்குவதாகும்.

ஒரு கப்பலின் கேப்டனைப் போல், தயாரிப்பாளர் எல்லா நுணுக்கங்களும் அறிந்தவராய், இசை ஞானம் உள்ளவராய், தனது இறுதி இலக்கை உணர்ந்தவராய், எல்லோரையும் எல்லாவற்றையும் தனது மேற்பார்வையில் வெற்றியுடன் வழிநடத்தி பயணம் செய்யக் கூடியவர். அதனால்தான் ஏ ஆர் ரஹ்மான் எட்டிய சாதனைகளை அவருடன் பணியாற்றிய யாரும் அடையவில்லை. அதேசமயம் அவருடன் பணியாற்றி பலரும் இப்பொழுதும்  இசையமைப்பாளர்களாக உருவாகியுள்ளார்கள், காரணம் அது ஒரு கூட்டு முயற்சி என்று அவர்கள் உணர்ந்துக்கொண்டதால்.

இசை நிறுவனங்கள், இசைத் தயாரிப்புக்குதான் பணம் செலவு செய்யும். தயாரிப்பாளர் கட்டணம், பதிவுக் கூடக் கட்டணம், இசைக் கலைஞர்கள் கட்டணம்,  இசை வடிவமைப்பாளர் என்று எல்லா செலவுகளின் பொறுப்பும் தயாரிப்பாளரிடம் ஒப்படைக்கப்படும். அவரது மேற்பார்வையில்தான் எல்லாம் நடக்கு.

எல்லாவற்றுக்கும் எவ்வளவு செலவு என்று தயாரிப்பாளர் பட்ஜெட் வெளியிட்டவுடன்தான், இசை நிறுவனம் இதில் தலையிட்டு மற்ற வேலைகளுக்கு ஆயத்தம் ஆவார்கள்.

5. இசை ஒருங்கினைப்பாளர் (Music Arranger)

சில சமயங்களில் தயாரிப்பாளர் எதிர் பார்க்கும் உணர்வை இசைக்கலைஞர்கள் சரியாக தர இயலாமல் போகும் அல்லது பல இசைக் கலைஞர்கள் சேர்ந்து ஒரு கூட்டாக ஒரு இசையை வெளிப்படுத்த வேண்டி வரும். குறிப்பாக ஐந்து அல்லது பத்துக்கும் மேற்பட்ட வயலின் இசைத் தேவைப்படும் இடத்தில் இதுபோல் சுதந்திரமும் கலைஞர்களின் கற்பனைச் சார்ந்தப் படைப்பைக் கொண்டுவருவது மிகவும் கடினம். அத்தகைய இசைக்கு இசைக்குறிப்புகள் எழுதி எல்லா இசைக்கலைஞர்களையும் வாசிக்கவிட வேண்டும். இதைச் செய்வது இசை ஒருங்கிணைப்பாளர். அவருக்கு கண்டிப்பாக இசைக் குறிப்புகள் எழுதத் தெரிந்திருக்க வேண்டும்.

சில சமயங்களில் தயாரிப்பாளர் அவரது கீபோர்ட்டில் வாசித்து அவருக்கு தேவைப்படும் இசையையும் உணர்வையும் ஒருங்கிணைப்பாளருக்கு விளக்கியவுடன்,  அல்லது பல இசைக்கலைஞர்கள் எதை வாசிக்க வேண்டும் என்பதை எளிமையாக தயாரிப்பாளர் வாசித்தோ அல்லது இசைக் குறிப்புகள் எழுதி ஒருங்கிணைப்பாளரிடம் தந்துவிடுவார். பிறகு ஒருங்கிணைப்பாளர் அவைகளை இசை கருவிகளின் பிரயோக எல்லைகளுக்குள் உட்படுத்தி இசைக் குறிப்புகளை எழுதித்தருவார்; ஆர்கெஸ்டரா உணர்வைத்தருவார் அல்லது இருக்கும் இசையை இன்னும் இன்னும் அடர்த்தியாக்கி மெருகேற்றுவார்.

அது தவிர பல இசைக்கருவிகளின் சங்கமங்கள் இருக்கும் பாடல்களுக்கு இந்த ஒருங்கிணைப்பு அவசியம். எல்லா இசையும் ஒன்றாகக் கலந்து அர்த்தமற்ற வெளிகளில் ஒலிக்காமல் அல்லது இரைச்சலாக இல்லாமல் இருக்க இவர்களது பங்கு மிக முக்கியம்.

இசை ஒருங்கிணைப்பாளர் சில சமயங்கள் ஒரே கட்டணமாக தனது வேலைக்கான சம்பளத்தைப்  பெற்றுக்கொள்வார். மற்ற சமயங்களில் இவரும் ராயல்டி வழி வருமானம் பெறுவார்.

6. இசை வடிவமைப்பாளர் (Music Programmer)

இந்த ஒருங்கிணைப்பு வேலையை, தொழில் நூட்பத்தின் உதவியில் செய்பவர்களை ப்ரோகிரமர் என்று சொல்லவதுண்டு. ஆனால் இவரை நான் வடிவமைப்பாளர் என்று குறிப்பிடுவதற்குக் காரணம், இவர் நவீன தொழில் நுட்பத்தை பயன்படுத்தி புதிய ஒலிகளையும், இசைப்பிரயோகங்களையும், பல சமயம் இயற்கையாக இசைக் கலைஞர்களால் வாசிக்க முடியாது இசைக் குறிப்புகளையும் தொழில் நுட்பக் கருவிகளின் மூலம் சாத்தியப்படுத்துவார்.

சில சமயங்களில் செலவுகளைக் கட்டுப்படுத்த இந்த இசை வடிவமைப்பாளரின் துணையை நாம் முழுதும் நம்பியிருக்க வேண்டும். ஒரு இருபது இசைக் கலைஞர்களைப் பயன்படுத்தும் இடத்தில் ஒரே ஒரு இசை வடிவமைப்பாளரை வைத்து நாம் நமது அனைத்து வேலைகளையும் செய்து விடலாம்.

எங்களது கண்ட நாள் மற்றும் ஶ்ரீ ராகவேந்தரா ஆல்பத்தின் அத்தனைப் பாடல்களையும் இப்படி இசை வடிவமைப்பின் வழிதான் செய்தோம். அதிலும் ஏ ஆர் ரஹ்மான் கார்த்திக் ராஜா போல் இசையமைப்பாளரே இந்த இசை வடிவமைப்பு வேலைகளை செய்யும் போது, அந்த இசையின் எல்லைகள் இன்னும் பன் மடங்கு விரிவடையும்.  கண்ட நாள் இசைத்தொகுப்பின் இசையமைப்பாளர் ஜெய் ராகவேந்திராவே அதன் வடிவமைப்பாளராகவும் இருந்ததால்தான், எனது கற்பனைகள் பலவும் நேரிடையாக அவரால் இசையாகக் கொண்டுவர முடிந்தது.

இந்த நிபுணத்துவ பிரபலங்கள் அல்லது கலைஞர்கள் பற்றிய விவரங்கள் இப்பொழுதெல்லாம் இந்திய சிடிகளில் குறிப்பிடப்படுகிறது. அதற்கு காரணம் ஏ ஆர் ரஹ்மான். அவர் இந்திய இசையின் கலாச்சாரத்தை மாற்றியிருக்கிறார் என்று நான் சொல்வதற்கு இதுதான் காரணம்.

எம் எஸ் விஸ்வநாதன் காலத்தில் இசை ஒருங்கிணைப்பாளர் அவருக்கு இருந்தார். இசை உதவி என்று ஜோஸப் என்பவரது பெயரை நாம் திரையில் பார்க்கலாம். இளையராஜா காலத்தில் அவரே கம்போஸராகவும், ஒருங்கிணைப்பாளராகவும், தயாரிப்பாளராகவும் இருந்தார். இளையராஜாவின் இசையில் இசை வடிவமைப்பாளர்களின் தேவை அதிகம் இருக்காது. அப்படி இருக்கின்ற பாடல்களிலும் அதன் முழு படைப்பு சார்ந்த கற்பனையும் இளையராஜாவுடையது என்பதால் அவர்களின் பெயர் வெளியில் தெரியாமல் போனது. அவர்களின் தனிப்பட்டக் கற்பனை திறன் அந்த இசை உருவாக்கத்திற்கு எந்தவிதத்திலும் காரணமாக இல்லாமல் இருந்ததாலும், அவர்களுடைய கடமை, வழங்கும் வேலையை செய்து விட்டு செல்வதுதான் என்பதாலும், அவர்களது பெயர் சிடியில் அல்லது திரையில் வெளிவருவதை யாரும் பொருப்படுத்தாமல் இருந்திருக்கலாம்.  இத்தகைய போக்கை சிலர் குறைச் சொல்வதும் உண்டு.

கிதார் கலைஞர் பிரசன்னா ஒரு பேட்டியில், இளையராஜா வேலை கொடுப்பார், ஏ ஆர் ரஹ்மான் வேலை வாங்குவார் என்று குறிப்பிட்டுள்ளார்.  ஒரு இசைப்படைப்பில் இத்தகை கலைஞர்களின் கற்பனைத்திறனும் சுயப் படைப்பும் பயன்படுத்தப்படுவதால் ஏ ஆர் ரஹ்மான் அவர்களது பெயர் சிடியில் இடம்பெறுவதை உறுதி செய்துக்கொள்கிறார்.

அதுமட்டுமல்லாமல் அவர் இதற்கென்று தனி பிரிவையும் தனது அலுவலகத்தில் வைத்திருக்கிறார். அதனுடைய பொறுப்பு, ஒரு பாடலுக்கு  அந்த இசை கலைஞர்கள் வாசித்து பதிவான பகுதிகள் மீண்டும் வேறுப் பாடல்களுக்கு பயன்படுத்தப்பட்டால் அல்லது அவர்கள் வாசித்துப் பதிவு செய்யப்பட்டிருக்கும் ஆனால் சில சமயம் அந்தக் குறிப்பிட்டப் பாடலில் பயன்படுத்தப்படாமல் இருந்திருக்கும், அவைகளை வேறு புதிய பாடலுக்கு மீண்டும் பயன்படுத்தும் போது, அதற்கான சம்பளமாக சில தொகையை அந்த இசைக் கலைஞர்களுக்கு கொடுத்துவிடுவது. அந்த கலைஞர்கள் திரும்ப இசைப் பதிவுக்கூடத்திற்கு வந்து வாசிக்கவேண்டும் என்ற அவசியம் இல்லை.

அடுத்தக் கட்டுரையில் சவுண் இஞ்சினியர் (Sound Engineer), சவுண்ட் மிக்ஸிங் (Soung Mixing) மற்றும் மாஸ்ட்ரிங் (Sound Mastering)  பற்றிப் பார்ப்போம்

2 comments:

Anonymous said...

wow this is amazing
you are really doing a good job
hoping more about music

lok said...

gud one. thanks a lot. waiting for the next part.